Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

Cơn sốt bất động sản quay lại, DN Sài Gòn đua nhau làm dự án đổi lấy đất

liền kề đây nhất, ngày 3/6, UBND TPHCM đã mang văn bản gởi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức BT và cho phép áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư thực hiện đầu tư dự án theo quy định tại điều 26 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13. UBND TP cũng đề xuất phương án nhà đầu tư sau lúc xây dựng xong công trình sẽ chuyển giao cho TP khai thác tiêu dùng và sẽ được thanh toán bằng quỹ đất trong KDT mới Thủ Thiêm và tại những vị trí của khác trên địa bàn TPHCM.


Theo báo cáo của UBND TPHCM, bây giờ liên danh công ty Bất động sản Phát Đạt - doanh nghiệp Đầu tư và phát triển Hạ tầng 620 - nhà hàng Đầu tư lớn mạnh Xây dựng 168 đã đề xuất tham gia thực hiện dự án cầu Thủ Thiêm 4. Dự án sở hữu tổng vốn đầu tư khoảng 5.254 tỷ đồng, chưa bao gồm: giá thành lãi vay trong giai đoạn thi công, các giá tiền tài chính có liên quan trong quá trình xây dựng, hoàn vốn và lợi nhuận của nhà đầu tư. những mức giá này sẽ được xác định trong quá trình thương thảo, đàm phán Hợp đồng BT.

Cũng trong ngày 3/6, UBND TPHCM và Tập đoàn Trung Nam đã ký hợp đồng BT dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM mang xét tới yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) sở hữu tổng vốn đầu tư 9.926 tỷ đồng. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành sau 36 tháng thực hiện.


Để thanh toán cho dự án chống ngập này, ngoại trừ 84% là vốn ngân sách, phần còn lại 16% UBND TPHCM dự kiến sẽ sử dụng 3 khu đất tại Lô C8A Khu A khu đô thị mới Nam TP, phường Tân Phú, Q.7 (5.500m2); tại phường Phước Long B, quận 9 - Trung tâm hạt nhân (42.000m2) và tại số 232 đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long A, Q.9 (31.414m2) để đàm phán mang nhà đầu tư được lựa sắm thanh toán.

Trước ấy, UBND TPHCM đã phê duyệt đề xuất đầu tư xây dựng khu tái định cư tại vùng Xí nghiệp Đầu máy SG, phường 11, quận 3 theo hình thức hợp đồng BT. Khái toán tổng vốn đầu tư của dự án hơn 1.089 tỷ đồng. Dự án nhằm dùng cho cho người dân tái định cư của dự án Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và bổ sung quỹ nhà tái định cư cho những dự án khác trên địa bàn quận 3.
Được biết, Công ty CP Đầu tư xây dựng Cát Linh là nhà đầu tư lập đề xuất dự án. Thực hiện dự án BT này, nhà đầu tư sẽ được Thành phố bàn giao phần căn hộ dôi dư (sau lúc hoàn thành việc tái định cư theo nhu cầu của quận 3) tại khu đất số 540/21 đường phương pháp mạng tháng 8, phường 11, Q.3.

ko kể ra, theo tậu hiểu của chúng tôi, hiện UBND TPHCM cũng đang nghiên cứu một số đề xuất như: Tổng nhà hàng Đền bù giải tỏa đề xuất dự án Đầu tư Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng; dự án BT cầu đường Bình Tiên đang chọn nhà đầu tư; dự án Nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng và khai thác quỹ đất ven rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) của nhà hàng Hà Nội Ngàn Năm; dự án BT xây dựng Bệnh viện Sài Gòn…

Cẩn trọng với cơn "sốt" BT
Điều dễ nhận ra nhất là các cơn "sốt" dự án BT thường diễn ra song trùng có sự nóng lên của thị trường bất động sản. cách đây chừng 4 - 5 năm, phong trào đầu tư dự án BT đã rộ lên trên cả nước, phổ biến nhất là tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

lúc đấy, Hà Nội có trên dưới 100 dự án BT có tổng mức đầu tư lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng. TPHCM cũng với khoảng 40, 50 dự án BT với tổng mức đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, sau cơn "sốt" nhờ sự nhộn nhịp của thị trường bất động sản, những dự án triển khai theo hình thức BT đổi đất lấy hạ tầng đã "hạ nhiệt" cùng có sự nguội lạnh của thị trường nhà đất.

có đa dạng lý do cho câu chuyện thoái trào này, trong ấy chủ yếu là do tính thời điểm lúc nền kinh tế gặp quá nhiều khó khăn, tín dụng bị thắt chặt, nguồn tiền huy động ko dễ dàng và mức giá đắt, trong lúc thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, mất thanh khoản, làm cho đa dạng nhà hàng ôm dự án BT cạnh tranh, hàng loạt dự án bị chậm tiến độ. không tính ấy, những ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng, cùng việc bố trí quỹ đất đối ứng cho nhà đầu tư gặp cạnh tranh cũng làm cho rộng rãi nhà đầu tư "nản" và buông dự án BT.

Tuy vậy, khi thị trường bất động sản hiện đang với dấu hiệu phục hồi, thay vì huy động vốn để "hồi sinh" những dự án chết này, 1 số CĐT BT lại bất ngờ rút ra bằng hình thức hợp tác, nhượng lại quỹ đất dự án cho những nhà đầu tư thiết bị cấp. một số ý kiến cho rằng, sở dĩ mang việc trên là do những công ty này đã "vớ bẫm" từ sự bất cập trong công tác quản lý dự án BT trước đây, nên chỉ bán quyền sử dụng đất cũng… đã đủ thu đủ tiền lời.

Về cơ bản, hình thức BT là hình thức ít rủi ro, vì nhà đầu tư triển khai xong là bàn giao ngay cho Nhà nước. Hơn nữa, nhà đầu tư được thanh toán bằng quyền tiêu dùng đất sạch. Thông thường, nhà đầu tư muốn với được quyền dùng đất thì cũng buộc phải trải qua phổ biến quy trình phức tạp cạnh tranh, nhất là khi cần đấu giá khó khăn.

Bằng phương pháp đề xuất khiến cho dự án theo hình thức BT, nhà đầu tư chẳng phải đấu giá, mà giá đất được hai bên thỏa thuận, đa dạng khi giá chưa được tính sát với giá thị trường.

Trong bối cảnh sức ép cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng nóng, nhất là tại những thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM và thị trường bất động sản ấm lại, hình thức đầu tư dự án theo kiểu đổi đất lấy hạ tầng cực kỳ có thể sẽ bùng phát trở lại. Tuy nhiên, giả dụ cơ quan quản lý ko sớm nghiên cứu, sửa đổi và ban hành các quy định mới về lớn mạnh hạ tầng đô thị, các hệ quả có thể sẽ 1 lần nữa tái diễn và sẽ khó kiểm soát hơn.

Unknown

About Unknown

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :